|

Tinh trùng đông lạnh trong không gian có thể thụ tinh và tạo ra chuột con khỏe mạnh

Nếu NASA muốn gửi con người tới Hỏa tinh, có lẽ cũng quan trọng để đánh giá sự bất thường tinh trùng khi tồn tại trong điều kiện này. Nhưng không ai biết liệu các tế bào sinh sản có thể chịu được sự tàn phá của bức xạ gây tổn thương DNA trong không gian. Hiện tại, một nghiên cứu mới cho thấy rằng tinh trùng chuột được lưu trữ trong hơn 9 tháng trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) – nơi mà mức độ bức xạ cao hơn gấp 100 lần so với Trái đất – có thể sản sinh ra chuột con khỏe mạnh.

Hình. Chuột con được sinh ra từ tinh trùng đã bảo quản trên Trạm không gian quốc tế sau 9 tháng. S. Wakayama et al., Proceedings of the National Academy of Sciences 114, 21 (23 May 2017) © 2017 National Academy of Sciences

Steven Peck, nhà sinh vật học và nhà nghiên cứu sinh học tại Đại học Brigham Young ở Provo, Utah, nói: “Công việc này vô cùng quan trọng”.

Các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Teruhiko Wakayama, một nhà sinh vật học tại Đại học Yamanashi ở Kofu, Nhật Bản, đã đưa tinh trùng đông khô từ 12 con chuột lên ISS vào năm 2013. Các phi hành gia đã đặt các mẫu trong tủ đá ở -95 ° C. Trên trái đất, nhóm nghiên cứu đã lưu trữ tinh trùng từ cùng một con chuột ở cùng nhiệt độ trong cùng một khoảng thời gian.

Khi các mẫu vật về không gian được đưa trở lại trái đất, Wakayama và các cộng sự của ông đã tìm kiếm dấu hiệu tổn thương DNA do bức xạ gây ra. Như dự kiến, tinh trùng của ISS tiếp xúc với các mức bức xạ vũ trụ cao hơn đã cho thấy ADN bị phân mảnh nhiều hơn tinh trùng ở trái đất

Nhưng khi các nhà khoa học bơm tinh trùng vào trứng chuột và cấy vào chuột mang thai hộ, họ đã thấy một điều ngạc nhiên. Khoảng 3 tuần sau, những con cái đã sinh ra 73 con, số lượng chuột con hình thành nhiều như họ mong đợi từ tinh trùng bình thường, nhóm nghiên cứu cho biết các kết quả trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia. Đó là lần đầu tiên thí nghiệm này được thực hiện đối với loài động vật có vú, Wakayama nói.

Wakayama và các đồng nghiệp của ông cho thấy những con chuột đẻ từ tinh trùng thử nghiệm là khỏe mạnh, và không có sự khác biệt đáng kể về gen giữa những chú chuột không gian và những người anh em của chúng ở trái đất. Nghiên cứu cho thấy DNA hư hỏng đã được sửa chữa sau khi thụ tinh, và nó không ảnh hưởng gì đến con cháu, nhóm nghiên cứu viết.

Đó là tin tốt lành không chỉ cho các chú chuột không gian, mà còn cho nhiều phi hành gia có thể trở thành cha mẹ sau khi du hành trong không gian.

#tinhtrùng #tinhtrùngtrongkhônggian #tinhtrùngđôngkhô

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *