Thêm một phân tích khẳng định tính an toàn và hiệu quả của tế bào gốc trung mô trong điều trị thoái

Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu và phân tích đánh giá tính an toàn và hiệu quả của ghép tế bào gốc trung mô trong điều trị thoái hoá khớp, nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí quốc tế uy tín phân tích kết quả đa trung tâm trong việc điều trị thoái hoá khớp gối bằng tế bào gốc trung mô đã khẳng định điều này.

Hình. Quy trình chọn 11 nghiên cứu lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng từ 84 kết quả công bố liên quan.

Đầu gối là cơ quan phức tạp cho phép vận động tinh vi và cũng đóng vai trò như một ống dẫn chuyển trọng lượng cơ thể theo một cách rất cần thiết cho sự vận động bình thường của con người. Viêm xương khớp đầu gối (Osteoarthritis – OA) là một bệnh mạn tính ảnh hưởng đến tất cả các chủng tộc, giới tính và lứa tuổi nhưng được biết đến nhiều nhất ở người béo phì và ở người cao tuổi. Trên khắp thế giới, chứng viêm khớp được xem là nguyên nhân thứ tư gây tàn tật. Ở các nước đang phát triển và phát triển, viêm khớp có thể làm giảm đáng kể chất lượng cuộc sống của những người trên 65 tuổi do đau khớp và tàn tật.

Đặc điểm sinh lý cơ bản của viêm khớp là tổn thương sụn khớp, mặc dù màng trên xương, xương hoặc các thành phần khác của khớp cũng có thể bị ảnh hưởng. Tế bào sụn là thành phần chính của sụn. Các tế bào này tương đối trơ, và hiếm khi tái tạo. Các phương pháp điều trị thông thường cho viêm khớp bao gồm các liệu pháp vật lý trị liệu, thuốc chống viêm, thuốc giảm đau, axit hyaluronic, huyết tương giàu tiểu cầu hoặc các mũi tiêm dựa trên corticosteroid, và phẫu thuật khớp gối. Thật không may, các phương pháp điều trị này đã cho thấy lợi ích lâm sàng khiêm tốn so với nhóm chứng, và thay thế khớp giả được khuyến cáo như là một lựa chọn điều trị cuối cùng.

Các nhà nghiên cứu y khoa tin rằng kỹ thuật mô, phương pháp trị liệu sáng tạo và hiệu quả, là bước đi hợp lý tiếp theo trong tiến trình phẫu thuật can thiệp. Có ba loại tế bào chính được sử dụng trong các thử nghiệm lâm sàng cho viêm khớp gối đầu gối hoặc các bệnh thoái hoá, bao gồm tế bào gốc trung mô (MSCs), tế bào sụn khớp và tế bào sụn xơ (fibrochondrocytes (MFCs)). Trong số các liệu pháp tế bào khác nhau, liệu pháp MSC hứa hẹn cho việc điều trị viêm khớp và đã cho thấy kết quả đáng khích lệ.

Clinicaltrials.gov liệt kê 125 thử nghiệm đăng ký viêm khớp gối đầu với những từ chính của MSC và viêm khớp đầu gối cho đến tháng 10 năm 2016, bao gồm cả các tế bào gốc trung vị bắt nguồn từ dây rốn (UCMSCs), tế bào gốc trung mô tủy xương (BMSCs), các tế bào gốc có nguồn gốc từ mỡ (ADSCs), các tế bào gốc trung mô bắt đầu từ dây chằng (SMSCs), và các tế bào gốc trung mô bắt đầu từ meniscus (MeMSCs). Vào năm 2011, Cupistem (Anterogen) đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (FDA) chấp thuận để điều trị viêm khớp, và UCMSCs là thành phần chính của loại thuốc này.

Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã phân tích đa trung tâm các thử nghiệm lâm sàng có đối chứng ngẫu nhiên để đánh giá hiệu quả và tính an toàn của liệu pháp tế bào gốc trong MSC trong điều trị viêm khớp gối đầu gối và để cung cấp các phương pháp điều trị bổ sung cho bệnh nhân viêm khớp gối.

Nghiên cứu này đã đánh giá 582 bệnh nhân viêm khớp gối đã được đưa vào phân tích meta hiện tại. Kết quả cho thấy điều trị MSC có thể làm giảm đáng kể thang điểm đau VAS và tăng điểm IKDC sau 24 tháng theo dõi so với nhóm chứng (P <0,05). Liệu pháp MSC cũng cho thấy có sự giảm đáng kể điểm WOMAC và Lequesne sau 12 tháng theo dõi (P <0,01). Phân tích điểm của Lysholm (24 tháng) và Tegner (12 và 24 tháng) cũng cho thấy kết quả thuận lợi cho điều trị MSC (P <0,05).

Như vậy, điều trị cấy ghép MSC là an toàn và có tiềm năng lớn như là một liệu pháp lâm sàng hiệu quả cho bệnh nhân viêm khớp gối.

Tham khảo:

Yubo, M., Yanyan, L., Li, L., Tao, S., Bo, L., & Lin, C. (2017). Clinical efficacy and safety of mesenchymal stem cell transplantation for osteoarthritis treatment: A meta-analysis. PloS one, 12(4), e0175449.


#thoáihoákhớp
#MSC #tếbàogốc

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *