Tế bào gốc khứu giác có tiềm năng trị nhiều bệnh thần kinh

Mũi là hữu ích cho nhiều hơn chỉ là một cảm giác mùi. Trong thực tế, nó có thể chứng minh được chìa khóa để chữa chứng liệt và tìm cách điều trị cho một số rối loạn não. Alan Mackay-Sim, một cơ quan toàn cầu về tế bào gốc khứu giác, đã nghiên cứu về tiềm năng của những tế bào gốc khứu giác thu từ mũi có khả năng hồi phục đáng kể và có nhiều tiềm năng, có nghĩa là chúng có thể tạo ra hầu hết các loại tế bào trong cơ thể.

Hình. Giáo sư Alan Mackay-Sim.

Giáo sư Mackay-Sim đang ở Perth để hội thảo khoa học Swan để thảo luận cách thức tế bào gốc có thể được sử dụng trong khám phá thuốc và những thách thức phải đối mặt trong việc sử dụng những khám phá trong phòng thí nghiệm để điều trị.

Các nghiên cứu của ông vào đầu những năm 2000 chứng minh rằng các tế bào bám vào khứu giác có thể được cấy ghép an toàn vào các tủy sống bị tổn thương và giúp tái tạo các dây thần kinh trong khu vực tổn thương, làm cho một người Ba Lan đi lại và tạo hy vọng hàng ngàn người.

Giáo sư Mackay-Sim đã nghỉ hưu, Giáo sư Mackay-Sim tiếp tục giám sát các nghiên cứu về tế bào gốc để điều trị các bệnh như tâm thần phân liệt, bệnh Parkinson và chứng liệt (spastic paraplegia – HSP).

Các tế bào gốc khứu giác có thể làm biệt hoá thành nhiều loại tế bào bao gồm các tế bào thần kinh, ông và các đồng nghiệp đã có thể phát triển mô hình tế bào để nghiên cứu cơ sở sinh học của bệnh, thử nghiệm các thuốc ứng cử viên và chẩn đoán.

Nhóm nghiên cứu đã xác định được sự khác biệt trong tái tạo tế bào thần kinh ở bệnh nhân tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực, một khám phá giúp hiểu rõ hơn về những bệnh này phát triển như thế nào.

Trong trường hợp của HSP, họ đã xác định được một số ứng cử viên về thuốc, một trong số đó sẽ được đưa đến một thử nghiệm lâm sàng.

Giáo sư Mackay-Sim cho biết: “Đây là một căn bệnh chậm tiến triển, nơi mà người ta mất sức ở chi dưới và trở nên trơ và sau đó là tê liệt, vì vậy họ khó đi bộ và họ có thể ngồi trên chiếc xe lăn và mất cân bằng.

Trong nghiên cứu của Parkinson, bốn phân tử ứng viên đã được phát hiện qua việc kiểm tra hàng ngàn các hợp chất.

#tếbàogốckhứugiác #bệnhthầnkinh #Mũi

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *