|

Tế bào gốc động vật và tế bào gốc thực vật có hành vi giống nhau đến ngạc nhiên

Một nghiên cứu mới từ Đại học Lund ở Sweden cho thấy hành vi của các tế bào gốc ở thực vật và động vật là tương tự một cách đáng ngạc nhiên. Các nhà nghiên cứu đã có thể đưa ra các phương trình toán học cho thấy sự khác biệt rất nhỏ trong hoạt động của các protein. Kết quả có thể hy vọng được sử dụng trong nghiên cứu tế bào gốc liên quan đến người.

Hình. Ứng dụng tái lập trình tế bào thành tế bào gốc.

Giáo sư của Carsten Peterson, cho biết: “Giới thực vật và động vật đã được tách ra từ quá trình tiến hóa cách đây hơn 1,6 tỷ năm. Thật đáng ngạc nhiên là sự tương tác giữa các nhóm gene quan trọng kiểm soát số phận của mỗi tế bào gốc rất giống nhau trong cả hai trường hợp” tại Khoa Khoa học tại Đại học Lund.

Carsten Peterson là một trong những nhà nghiên cứu gần đây về sự khác biệt và tương đồng giữa các tế bào gốc động vật và thực vật. Với nền tảng về vật lý lý thuyết, ông và các đồng nghiệp đã giải quyết các tế bào gốc từ một góc nhìn khác, điều này đã chứng minh thành công.

Bằng cách xây dựng công thức toán học, các nhà nghiên cứu đã thực hiện một nghiên cứu chi tiết về các protein có vai trò trung tâm trong tế bào gốc ở động vật có vú và thực vật. Các protein liên kết với các gen điều khiển tế bào gốc. Đặc biệt, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu những protein này ảnh hưởng lẫn nhau như thế nào qua sự tương tác khi các tế bào tiến hóa.

Carsten Peterson cho biết: “Mặc dù các protein trong tế bào động vật có vú và thực vật rất khác nhau khi được nghiên cứu riêng biệt, nhưng có những điểm tương đồng chính trong cách chúng tương tác, nghĩa là chúng tăng cường hay làm suy yếu lẫn nhau.

Tế bào gốc là một chủ đề nóng trong bối cảnh y học, đặc biệt là khi nói đến bệnh ung thư và các bệnh tự miễn. Một tế bào gốc có khả năng phát triển thành một số loại tế bào khác nhau và do đó là một loại tế bào gốc có thể cho ra tất cả các tế bào chuyên biệt của cơ thể. Ở động vật, các tế bào chuyên biệt này không bao giờ có thể trở lại trạng thái tế bào gốc dễ dàng. Ở thực vật, tuy nhiên, chúng có thể.

Carsten Peterson nói: “Các tế bào chuyên biệt của thực vật có thể trở lại thành tế bào gốc mà không cần thao tác bên ngoài. Trong thế giới thực vật, có một quá trình tái lập trình tự nhiên”, Carsten Peterson nói.

Các phương trình toán học cho thấy sự khác biệt rất nhỏ là đủ để giải thích tại sao các tế bào thực vật rất mềm dẻo trong khi các tế bào động vật có vú đòi hỏi phải lập lại chương trình nhân tạo để trở lại trạng thái tế bào gốc.

Ông tin rằng vẫn còn rất nhiều công việc liên quan đến hiệu quả của việc lập trình lại các tế bào động vật và do đó hy vọng rằng những hiểu biết sâu sắc từ thế giới thực vật có thể đóng góp. Nghiên cứu hiện tại cung cấp các đầu mối về lý do tại sao nó trở nên dễ dàng hơn nhiều để làm cho một tế bào trở lại là một tế bào gốc trong thực vật so với động vật có vú.

Một trong những người thắng giải thưởng Nobel, Shinya Yamanaka, đã chứng minh làm thế nào để thao tác bên ngoài các tế bào để trở lại trạng thái tế bào gốc phôi thai bằng cách tăng lên nồng độ của một số protein. Quay trở lại đồng hồ theo cách này có tiềm năng rất lớn trong bối cảnh lâm sàng.

Nghiên cứu gần đây đã được công bố trên tạp chí khoa học PLoS ONE.

#tếbàogốcthựcvật #táilậptrìnhgen

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *