|

Tế bào gốc có thể là chìa khóa để duy trì sức khoẻ ở tuổi già

Các nhà nghiên cứu của Trung tâm Y tế thuộc trường Đại học Rochester đã phát hiện ra rằng mất tế bào gốc cơ (muscle stem cells) là động lực chính đằng sau sự suy giảm cơ ở tuổi già ở chuột. Phát hiện của họ thách thức lý thuyết phổ biến hiện nay rằng sự suy giảm cơ của tuổi tác chủ yếu là do mất neuron vận động. Các tác giả nghiên cứu hy vọng sẽ phát triển một loại thuốc hoặc liệu pháp có thể làm chậm sự mất tế bào gốc cơ và giảm cơ trong tương lai.

Ngay từ độ tuổi 30, kích thước và sức mạnh của cơ bắp của bạn bắt đầu giảm. Những thay đổi này rất tinh tế khi bắt đầu nhưng khi bạn qua tuổi 70 hoặc 80, sự suy giảm này có thể khiến bạn thấy rõ như yếu và phụ thuộc vào người khác thậm chí với những công việc hàng ngày đơn giản bạn cũng không thể tự làm được. Trong khi tốc độ suy giảm khác nhau từ người này sang người khác và có thể bị chậm lại do chế độ ăn kiêng và tập thể dục, nhưng hầu như không ai thoát khỏi sự suy giảm như là quy luật này.

Tác giả của nghiên cứu, Joe Chakkalakal, Ph.D., trợ lý giáo sư Chỉnh hình tại Trung tâm Nghiên cứu Cơ xương khớp tại URMC cho biết: “Ngay cả một vận động viên giỏi được đào tạo, những người có sức mạnh cơ tuyệt vời vẫn sẽ bị suy giảm theo tuổi tác.

Chakkalakal đã được khảo sát chính xác như thế nào mất cơ xảy ra ở chuột lão hóa để tìm ra cách con người có thể tránh nó.

Trong một nghiên cứu, xuất bản ngày hôm nay ở eLife, Chakkalakal và tác giả chính Wenxuan Liu, nghiên cứu sinh tại URMC, xác định vai trò mới cho tế bào gốc trong duy trì cơ bắp lâu dài. Tất cả người trưởng thành đều có một ổ tế bào gốc nằm trong mô cơ phản ứng với tập thể dục hoặc chấn thương – bổ sung các tế bào cơ mới để sửa chữa hoặc phát triển cơ. Mặc dù đã biết rằng các tế bào gốc cơ chết đi khi bạn già đi, nghiên cứu của Chakkalakal là người đầu tiên gợi ý rằng đây là yếu tố chính dẫn đến mất cơ.

Để hiểu rõ hơn về vai trò của tế bào gốc trong sự suy giảm cơ bắp do tuổi tác, Chakkalakal và nhóm nghiên cứu đã làm cạn kiệt các tế bào gốc cơ ở chuột mà không làm gián đoạn các tế bào thần kinh vận động, các tế bào thần kinh điều khiển cơ. Sự mất mát các tế bào gốc làm tăng sự suy giảm cơ ở chuột, bắt đầu sớm hơn thay vì ở tuổi già. Trong khi đó những con chuột bị biến đổi di truyền để ngăn ngừa sự mất mát tế bào gốc cơ thì duy trì cơ bắp khỏe mạnh dù lớn tuổi so với chuột đối chứng.

Đồng thời, Chakkalakal và nhóm của ông đã không tìm thấy bằng chứng để hỗ trợ tổn thương neuron vậb động ở chuột lão hóa. Theo lý thuyết, sự suy giảm cơ do tuổi tác chủ yếu là do các neuron động cơ chết hoặc mất kết nối với cơ, do đó làm cho các tế bào cơ bị teo và chết.

Chakkalakal cho biết: “Tôi nghĩ chúng tôi đã chứng minh được một cách chính thức rằng ngay cả đối với những người già, các tế bào gốc vẫn đang làm gì đó. “Chúng đóng vai trò quan trọng trong duy trì cơ bắp bình thường trong suốt cuộc đời.”

Chakkalakal đang xây dựng phát hiện này và tìm kiếm một thuốc mục tiêu cho phép ông duy trì ổ tế bào gốc cơ và ngăn chặn sự thoái hóa cơ bắp càng lâu càng tốt.

Đọc thêm: Wenxuan Liu et al. Loss of adult skeletal muscle stem cells drives age-related neuromuscular junction degeneration, eLife (2017). DOI: 10.7554/eLife.26464

#tếbàogốccơ #lãohoá #teocơ #mấtcơ

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *