|

Một phương pháp mới để tạo ra tế bào gốc vạn năng cảm ứng (iPSC) an toàn hơn

Các tế bào gốc vạn năng cảm ứng (IPSCs) có nhiều hứa hẹn trong y học tái tạo, y học cá thể và khám phá thuốc. Tuy nhiên, trong khi, những tế bào này có thể tránh những tranh cãi đạo đức liên quan đến tế bào gốc phôi thai, thì chúng có hạn chế mới là chúng có nguy cơ ung thư cao khi sử dụng do việc sử dụng oncogenes c-Myc và Lin28 trong quá trình cảm ứng. Điều này đã hạn chế lớm của chúng để sử dụng điều trị.

Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng thế hệ mới của IPSC có thể được tạo ra ngay khi tách c-Myc ra ngoài, nhưng cho đến bây giờ, một phương pháp không có sử dụng virut và không có oncogene đã được nghiên cứu thành công.

Một bài báo nghiên cứu mới của Alan B Moy và các cộng sự thuộc Viện Công nghệ Cellular (IA, USA) và Viện Nghiên cứu Y khoa John Paul II (IA, Hoa Kỳ) mô tả một phương pháp tiếp cận mới trong việc tạo ra IPSC nhằm giải quyết những vấn đề này. Bài báo ” Efficient method to create integration-free, virus-free, Myc and Lin28-free human induced pluripotent stem cells from adherent cells” đăng trong Tạp chí Future Science.

Cách tiếp cận của họ đã chứng minh được các nguyên bào sợi có thể được lập trình lại bằng cách sử dụng một sự kết hợp của các phân tử tái lập trình và vector episomal. Cách tiếp cận tổ hợp đã thành công, cho 100% các tập đoàn biểu hiện SSEA4.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng “Phương pháp lập trình lại của chúng tôi cung cấp IPSC cho bệnh nhân và bệnh cụ thể để phát hiện thuốc và các ứng dụng y học cá thể, vì chúng có nguy cơ sinh u thấp do không có Lin28 và Myc”. “Phương pháp tái lập trình mở ra một con đường cho các liệu pháp tự thân và đồng loài đáp ứng các yêu cầu quy định.”

Nhóm nghiên cứu dự đoán rằng các IPSC không sử dụng virus và oncogene có thể thúc đẩy liệu pháp tế bào, chẩn đoán và y học cá thể. Hơn nữa, họ hình dung công nghệ này giúp giảm tỷ lệ thất bại trong thử nghiệm lâm sàng và cải thiện sự phát triển của thuốc.

Tham khảo: Anant Kamath et al, Efficient method to create integration-free, virus-free,and-free human induced pluripotent stem cells from adherent cells, Future Science OA (2017). DOI: 10.4155/fsoa-2017-0028

#IPSC #tếbàogốcvạnnăngcảmứng #tếbàogốcvạnnăng #LIN28 #cmyc

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *