Liệu pháp tế bào gốc điều trị rối loạn cương dương: thử nghiệm phase I

Kết quả ban đầu của một thử nghiệm lâm sàng cho thấy liệu pháp tế bào gốc có thể là một phương pháp điều trị đầy hứa hẹn cho rối loạn chức năng cương dương, sau khi liệu pháp này cho thấy khôi phục lại chức năng tình dục ở nam giới với tình trạng này. Liệu pháp tế bào gốc bao gồm tiêm các tế bào gốc của bệnh nhân – có nguồn gốc từ mô mỡ – vào mô cương của dương vật. Nhà nghiên cứu đứng đầu là Tiến sĩ Martha Haahr thuộc Bệnh viện Đại học Odense ở Đan Mạch và các đồng nghiệp phát hiện ra rằng trong vòng 6 tháng sau điều trị, có 8 trong số 21 người được điều trị có thể giao hợp tự nhiên.

Hình. Các nguyên nhân gây rối loạn cương dương.

Các nhà nghiên cứu gần đây đã trình bày những phát hiện của họ tại EAU17 – hội nghị thường niên của Hiệp hội Urology châu Âu – tổ chức tại Luân Đôn của Anh Quốc.

Rối loạn cương dương (ED) là một tình trạng mà một người đàn ông gặp khó khăn trong việc bắt đầu và duy trì sự cương cứng để có thể quan hệ tình dục. Theo Viện Quốc gia về Bệnh tiểu đường và Bệnh thận Tiêu hoá, khoảng 12% nam giới dưới 60 tuổi, và 22% nam giới độ tuổi từ 60 đến 69 có ED.

Huyết áp cao, tiểu đường, bệnh tim, bệnh thận mãn tính, và phẫu thuật tiền liệt tuyến là một trong những điều kiện có thể gây ED. Các vấn đề tâm lý – như lo lắng, căng thẳng, trầm cảm – cũng có thể đóng góp cho ED. Các phương pháp điều trị hiện tại cho ED bao gồm các chất ức chế PDE5 (như Viagra), cấy ghép dương vật và tiêm thuốc. Tuy nhiên, Tiến sĩ Haahr và nhóm lưu ý rằng tất cả các liệu pháp này có thể có tác dụng phụ đáng kể.

Kết quả là, các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm phương pháp điều trị thay thế cho ED, và liệu pháp tế bào gốc đã nổi lên như là một ứng cử viên đầy hứa hẹn trong các thử nghiệm trên động vật.

Sự cải thiện chức năng tình dục rõ ràng sau một năm điều trị

Trong thử nghiệm pha I, Tiến sĩ Haahr và các cộng sự đã thử nghiệm liệu pháp tế bào gốc trên 21 người đàn ông bị ED do hậu quả của việc cắt bỏ triệt để tiền liệt tuyến. Không ai trong số những người đàn ông đã đáp ứng với điều trị tiêu chuẩn cho ED.

Đối với thủ tục tế bào gốc, mỡ bụng được thu nhận. Tế bào gốc sau đó đã được phân lập và được tiêm vào khoang cương của dương vật – mô xốp bị lấp đầy máu trong quá trình cương cứng.

Trước khi điều trị và sau 6 và 12 tháng điều trị, chức năng cương cứng của người tham gia được đánh giá bằng bảng câu hỏi IIEF (International Index of Erectile Function). Điểm số IIEF từ 5-7 cho thấy rối loạn chức năng cương dương nghiêm trọng, 12-16 là rối loạn cương dương từ nhẹ đến trung bình, và 22-25 không có rối loạn cương dương.

Tất cả 21 người đàn ông thấy chức năng cương dương của họ cải thiện bằng liệu pháp tế bào gốc: điểm IIEF của họ tăng từ 6 trước khi điều trị đến 12 ở thời điểm 6 tháng sau điều trị.

Tám người đàn ông báo cáo rằng họ đã có thể tham gia vào hoạt động tình dục tự nhiên sau 6 tháng điều trị bằng tế bào gốc, và kết quả này vẫn duy trì sau 12 tháng điều trị.

Tiến sĩ Haahr nói: “Những gì chúng tôi đã làm cho thấy rằng kỹ thuật này có thể dẫn đến việc đàn ông tự phục hồi sau khi đã cương dương tự nhiên – nói cách khác là không dùng các loại thuốc, tiêm hay cấy ghép khác.

Liệu pháp tế bào gốc có thể là một giải pháp dài hạn cho ED

Mặc dù các kết quả nghiên cứu là sơ bộ, nhóm nghiên cứu nói rằng họ thấy liệu pháp tế bào gốc hứa hẹn như là một chiến lược điều trị hiệu quả cho ED.

Kỹ thuật này đã được thử nghiệm trên động vật, nhưng đây là lần đầu tiên phương pháp trị liệu bằng tế bào gốc cho phép bệnh nhân phục hồi chức năng cương dương đủ mạnh để cho phép giao hợp, “Tiến sĩ Haahr nói.

Các nhà nghiên cứu hiện đang trong quá trình bắt đầu một thử nghiệm phase II để tiếp tục khảo sát tính an toàn và hiệu quả của liệu pháp tế bào gốc cho ED.

#tếbàogốc #rốiloạncươngdương #điềutrịbệnhnamgiới

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *