Lần đầu tiên các tế bào gốc được tạo ra từ kĩ thuật tái lập trình đã được phê duyệt để điều trị bệnh

Việc sử dụng lâm sàng mới nhất của các tế bào gốc vạn năng cảm ứng được tạo ra bằng kĩ thuật tái tập trình tế bào được tiến hành trên bệnh tim tại Nhật.

Hình. Giáo sư Yoshiki Sawa tuyên bố về việc sử dụng tấm tế bào từ iPS trong một Hội nghị ở Kyoto

Các nhà khoa học Nhật Bản hiện nay được phép điều trị những người bị bệnh tim với các tế bào gốc được tạo ra bởi kỹ thuật tái lập trình. Nghiên cứu này là ứng dụng lâm sàng thứ hai của loại tế bào gốc này (iPS). iPS được tạo ra bằng cách sử dụng các tế bào của các mô cơ thể như da và máu để tái lập trình thành tế bào gốc vạn năng giống các tế bào gốc phôi.

Vào ngày 16 tháng 5, Bộ Y tế Nhật Bản đã cho phép ghép những tấm tế bào mỏng có nguồn gốc từ các tế bào gốc iPS vào trái tim con người bị bệnh. Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi bác sĩ phẫu thuật tim Yoshiki Sawa tại Đại học Osaka, nói rằng những tấm tế bào này có thể giúp tái tạo cơ của cơ quan khi nó bị tổn thương.

Việc điều trị ban đầu sẽ được tiến hành trên ba bệnh nhân trong năm tới. Sau đó, nhóm nghiên cứu sẽ tìm kiếm sự chấp thuận để tiến hành một thử nghiệm lâm sàng ở khoảng mười bệnh nhân. Nếu nó chứng tỏ an toàn, việc điều trị sau đó có thể được thương mại theo hệ thống theo dõi nhanh của Nhật Bản cho y học tái tạo.

Vá trái tim tan vỡ

Trong kỹ thuật của họ, Sawa và các cộng sự sử dụng các tế bào iPS để tạo ra một tấm tế bào cơ tim 100 triệu tế bào. Từ các nghiên cứu trên heo, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng ghép các tấm tế bào này – dày 0,1 mm và dài 4 cm – lên tim có thể cải thiện chức năng của cơ quan. Sawa nói rằng các tế bào dường như không hòa nhập vào mô tim. Ông nghĩ rằng thay vào đó họ phát hành các yếu tố tăng trưởng giúp tái tạo cơ bị hư hỏng.

Tham khảo: Nature 557, 619-620 (2018) doi: 10.1038/d41586-018-05278-8

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *