Iran thực hiện chương trình điều trị trẻ bại não bằng tế bào gốc

Dự án quốc gia lớn nhất để điều trị bệnh nhân bại não bằng tế bào gốc từ máu cuống rốn (umbilical cord blood – UCB) vào não bắt đầu chạy thử vào tháng 3 này tại Iran. Dự án được phối hợp thực hiện bởi Viện Royan, Trung tâm Y tế Trẻ em (trực thuộc Đại học Khoa học Y Tế Tehran), và Tổ chức Truyền máu Iran (IBTO).

Hình. Các ảnh hưởng của bại não trên trẻ. Triệu chứng có thể bao gồm khó khăn trong đi bộ, cân bằng và kiểm soát vận động, ăn, nuốt, nói hoặc điều phối các cử động của mắt.


Trong giai đoạn đầu, dự án sẽ điều trị cho 130 trẻ em bại não trong độ tuổi từ 5-13. Việc điều trị đã được thử nghiệm vào tháng 9 năm 2016 ở trẻ bại não ở một số bệnh viện và kết quả đạt được rất khả quan.

Khoảng 4/1000 trẻ em ở Iran bị bại não, trong khi đó, ở các nước phát triển là 2 đến 2,5 trên 1000 trẻ sinh ra.

Bệnh bại não là một thuật ngữ nói đến các ảnh hưởng của sự tổn hại bộ não đang phát triển do nhiều nguyên nhân khác nhau. Bệnh có hàng loạt các triệu chứng, bao gồm cả yếu cơ và các vấn đề về đi lại. Sự tổn thương não thường xảy ra sớm, hoặc là ở thai nhi trong thời gian mang thai hoặc trong giai đoạn sớm sau sinh.

Triệu chứng có thể bao gồm khó khăn trong đi bộ, cân bằng và kiểm soát vận động, ăn, nuốt, nói hoặc điều phối các cử động của mắt. Một số người bị ảnh hưởng bởi bại não cũng có một số mức độ khuyết tật về trí tuệ.

IBTO dự định mở rộng lưu trữ các tế bào gốc từ máu cuống rốn đến 100.000 mẫu từ 80.000 hiện có, Ali Akbar Pourfathollah, người đứng đầu tổ chức ILNA cho biết.

“Khoảng 75.000 mẫu đã được lưu giữ tại các ngân hàng tư nhân và 5.000 tại các ngân hàng công, nhưng con số này sẽ sớm vượt qua con số 100,000”, ông nói thêm.

Máu UCB là một nguồn có giá trị của các tế bào gốc tạo máu có thể được sử dụng để điều trị nhiều bệnh ác tính như bệnh bạch cầu. Hàng trăm ca cấy ghép đã được thực hiện bằng cách sử dụng tế bào gốc từ máu như vậy, dễ dàng và không có rủi ro. Việc sử dụng các tế bào gốc làm giảm nguy cơ lây truyền bệnh do virus và tỉ lệ mắc bệnh mảnh ghép chống kí chủ (GVHD). Sử dụng tế bào gốc cũng là một trong những cách tốt nhất để điều trị các bệnh về máu vì phương pháp này có tỷ lệ thành công trên 70% trên toàn thế giới.

Lưu trữ tế bào gốc là một sự đầu tư có giá trị. Cho đến nay, 27 ngân hàng máu cuống rốn đã được đưa ra khắp cả nước Iran. Có hai loại: các ngân hàng công và tư nhân để lưu trữ tế bào gốc. Theo ISNA, chi phí thu thập và kiểm tra di truyền khoảng 645 USD và phí hàng năm để lưu trữ là 33 USD.

#Iran #bạinão #tếbàogốcmáucuốngrốn #cuốngrốn

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *