|

Ghép tế bào gốc tự thân có thể tái tạo sụn đĩa liên đốt sống

Đĩa sụn giữa đốt xương sống giữa vai trò quan trọng trong mỗi bước đi, uống cong và nhảy. Nếu các đĩa sụn bị thoái hoá theo thời gian, đĩa xương sống có thể bị trượt, làm chảy máu và tổn hại dây thần kinh. Hậu quả bao gồm đau dữ dội hoặc thậm chí là tê liệt. Không chỉ có người, mà kể cả chó cũng thường dễ bị bệnh này. Vì các đĩa đệm không thể tái tạo được, các nguyên liệu đĩa thoái hoá có thể bị loại bỏ trong phẫu thuật có thể được thực hiện trên cả người và động vật. Áp lực lên các dây thần kinh có thể giảm, bệnh nhân có thể bớt đau nhưng sự thoái hóa của đĩa vẫn còn.

Hình. Cấu trúc màu tím là đĩa sụn giữa các đốt xương.

Do đó, niềm hy vọng lớn đã được đặt vào liệu pháp tế bào gốc như Frank Steffen, chuyên gia thần kinh học tại Phòng khám lâm sàng cho các động vật nhỏ tại Khoa Vetsuisse của Đại học Zurich. Tế bào gốc là các tế bào đa năng có thể biệt hoá thành các loại tế bào khác nhau. Steffen hy vọng rằng các tế bào gốc có thể hình thành sụn đĩa mới khi tiêm vào đĩa sụn bị hỏng. Nghiên cứu của ông đã chứng minh rằng việc điều trị với các tế bào gốc tự thân có thể tái tạo đĩa sụn.

Nghiên cứu về tái tạo đĩa đệm giữa xương thường được thực hiện bằng cách sử dụng động vật. Tại phòng thí nghiệm lâm sàng cho các động vật nhỏ ở Zurich, các nhà nghiên cứu đã đưa ra một hướng đi khác: “Vì chúng tôi đã điều trị nhiều con chó bị trượt đĩa sụn mỗi năm, từ đó chúng tôi có được kiến thức quan trọng trực tiếp từ động vật thực sự bị bệnh này, “Frank Steffen giải thích. “Do sự giống nhau giữa bệnh học và tiến trình bệnh, nên có thể kết luận rằng có thể rút ra được điều trị cho những người bị bệnh này.” Dự án phát triển liệu pháp tế bào gốc ở chó đang được tiến hành với sự hợp tác của Viện nghiên cứu chấn thương Thụy Sĩ (SPR) ở Nottwil, Thụy Sỹ.

Nghiên cứu được tổ chức như sau: Với sự cho phép của chủ nhân chó, nhà thần kinh học Frank Steffen và nhóm của ông đã lấy các tế bào gốc từ tủy xương xương chậu của những con vật bị bệnh. Sau khi tách chiết phân lập, các tế bào gốc đã được tiêm vào đĩa đệm. “Mục tiêu của chúng tôi là để các tế bào gốc bắt đầu quá trình sửa chữa tế bào, và lý tưởng là tạo ra các tế bào đĩa đệm liên hợp mới để góp phần tái tạo mô”, Steffen nói.

Các kết quả được hài lòng: Ba con chó dung nạp tốt khi tiêm tế bào gốc của chính chúng và các nhà nghiên cứu đã xác định không có tác dụng phụ. Tuy nhiên, sau đó X-quang và chụp cộng hưởng từ không cho thấy rõ ràng rằng các đĩa bị hư hỏng đã được tái tạo so với nhóm chứng.

Steffen tự tin. “Chứng minh khả năng dung nạp của liệu pháp là bước đi quan trọng đầu tiên của chúng tôi.” Bây giờ ông đang nghiên cứu hiệu quả của việc tiêm tế bào gốc, ví dụ, với sự bổ sung các yếu tố tăng trưởng. “Nếu phương pháp của chúng tôi chứng minh thành công một ngày nào đó, nó sẽ là một bước đi tiên phong”, nhà thần kinh học cho biết.

Tham khảo:

http://www.media.uzh.ch/en/Press-Releases/2017/stem-cells-for-intervertebral-disc-regeneration.html

#tếbàogốc #đốtsống #đĩađệm

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *