Ghép tế bào gốc điều trị bệnh xơ cứng cột bên teo cơ trên chuột

Các nhà nghiên cứu cho thấy việc cấy ghép tế bào gốc tủy xương giúp cải thiện chức năng vận động và hệ thống thần kinh ở chuột mắc bệnh xơ cứng cột bên teo cơ (Amyotrophic Lateral Sclerosis – ALS) bằng cách sửa chữa các tổn thương đối với hàng rào máu-tủy sống. Các nhà nghiên cứu cho biết kết quả của thí nghiệm của họ là một bước đi sớm trong việc sử dụng các tế bào gốc để sửa chữa hàng rào máu-tủy sống, được xác định là chìa khóa trong sự phát triển của ALS.

Hình. Sự khác biệt trong hoạt động thần kinh trong ALS và bình thường.

Các nhà nghiên cứu ở Đại học South Florida đã cho thấy trong một nghiên cứu mới đây việc ghép tế bào gốc tủy xương đã giúp cải thiện chức năng vận động và hệ thống thần kinh ở chuột mắc bệnh ALS bằng cách sửa chữa các tổn thương hàng rào máu-tủy sống.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Scientific Reports, các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Phục hồi Người cao tuổi và Phục hồi Tinh thần của USF cho biết kết quả của thí nghiệm của họ là một bước đi đầu tiên trong việc sử dụng các tế bào gốc để sửa chữa hàng rào máu-tuỷ sống, được xác định là chìa khóa trong sự phát triển của ALS. Giáo sư về Sức khoẻ USF, Svitlana Garbuzova-Davis, đã dẫn dắt dự án.

Các nghiên cứu trước đây trong việc phát triển các phương pháp trị liệu khác nhau cho ALS thường sử dụng các chuột trước khi có triệu chứng.

Tiến sĩ Garbuzova-Davis cho biết: “Đây là nghiên cứu đầu tiên tiến hành sửa chữa hàng rào máu-tuỷ sống đối với những con chuột có triệu chứng, phản ánh chặt chẽ hơn những điều kiện cho bệnh nhân.

Sử dụng các tế bào gốc lấy từ tủy xương của người, các nhà nghiên cứu đã cấy tế bào vào các con chuột tạo mô hình ALS và đã có các triệu chứng bệnh. Các tế bào gốc cấy được biệt hoá và sát nhập vào thành mạch máu của nhiều mao mạch, bắt đầu quá trình sửa chữa hàng rào máu-tủy sống.

Việc điều trị tế bào gốc đã làm trì hoãn sự tiến triển của bệnh và làm cho chức năng vận động của chuột tăng lên, đồng thời tăng sự sống còn của tế bào thần kinh vận động.

ALS là một bệnh thoái hóa thần kinh tiến triển ảnh hưởng đến các tế bào thần kinh trong não và tủy sống đưa ra các tín hiệu để kiểm soát các cơ trên khắp cơ thể. Sự thoái hoá tiến triển của tế bào thần kinh vận động dẫn đến tử vong do ALS. Hơn 6.000 người Mỹ mỗi năm được chẩn đoán mắc bệnh này.

Vì các tế bào gốc có khả năng phát triển thành nhiều loại tế bào khác nhau trong cơ thể, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Phục hồi Chức năng Tinh thần và Phục hồi não của USF đã tập trung sử dụng các tế bào gốc để khôi phục chức năng bị mất do rối loạn thoái hóa thần kinh hoặc thương tích.

Thiệt hại đối với hàng rào giữa hệ thống tuần hoàn máu và hệ thần kinh trung ương gần đây đã được công nhận là một nhân tố trong quá trình phát triển ALS, dẫn đến các nhà nghiên cứu nhắm vào sửa chữa hàng rào này như một chiến lược tiềm năng cho điều trị ALS.

Trong nghiên cứu này, chuột ALS đã được tiêm tĩnh mạch một trong ba liều khác nhau của các tế bào gốc tủy xương. Bốn tuần sau khi điều trị, các nhà khoa học đã xác định chức năng cải thiện chức năng của cơ và tăng cường sự sống còn của neuron vận động. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng những con chuột nhận được liều cao hơn của tế bào gốc cho kết quả tốt hơn trong nghiên cứu.

Các tế bào gốc cấy ghép đã biệt hoá thành các tế bào nội mô – tạo thành lớp lót bên trong của mạch máu, tạo ra một hàng rào giữa máu và tủy sống – và gắn với các mao mạch trong tủy sống. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy việc giảm các tế bào thần kinh hoạt hóa, góp phần vào các quá trình viêm ở ALS.

Đọc thêm:

Svitlana Garbuzova-Davis, Crupa Kurien, Avery Thomson, Dimitri Falco, Sohaib Ahmad, Joseph Staffetti, George Steiner, Sophia Abraham, Greeshma James, Ajay Mahendrasah, Paul R. Sanberg, Cesario V. Borlongan. Endothelial and Astrocytic Support by Human Bone Marrow Stem Cell Grafts into Symptomatic ALS Mice towards Blood-Spinal Cord Barrier Repair. Scientific Reports, 2017; 7 (1) DOI: 10.1038/s41598-017-00993-0

#ALS #xơcứngcộtbênteocơ #tếbàogốc

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *