Các thử nghiệm lâm sàng sử dụng tế bào gốc phôi người được chấp nhận ở Trung Quốc

Các nghiên cứu để điều trị chứng mất thị lực và bệnh Parkinson bằng tế bào gốc phôi là những nghiên cứu đầu tiên được tiến hành theo các quy định mới ở Trung Quốc. Trong vài tháng tới, các bác sĩ ở thành phố Trịnh Châu của Trung Quốc sẽ cẩn thận khoan qua hộp sọ của những người bị bệnh Parkinson và chích 4 triệu neuron chưa trưởng thành có nguồn gốc từ tế bào gốc phôi người vào não của họ.

Điều này sẽ đánh dấu sự bắt đầu của thử nghiệm lâm sàng đầu tiên ở Trung Quốc bằng cách sử dụng các tế bào gốc phôi người (ES) và lần đầu tiên trên toàn thế giới, chúng được sử dụng để điều trị bệnh Parkinson. Trong thử nghiệm thứ hai, một nhóm khác ở Trịnh Châu sẽ sử dụng tế bào ES để điều trị giảm thị lực do thoái hóa liên quan đến tuổi tác.

Các thí nghiệm này cũng sẽ đại diện cho các thử nghiệm lâm sàng đầu tiên của tế bào ES theo các quy định mà Trung Quốc thông qua vào năm 2015 nhằm đảm bảo việc sử dụng tế bào gốc ở trong phòng thí nghiệm một cách có đạo đức và an toàn. Trung Quốc trước đây không có khuôn khổ pháp lý rõ ràng, và nhiều công ty đã sử dụng khe hở này như là một cái cớ để sử dụng các phương pháp điều trị tế bào gốc không được chứng minh.

Pei Xuetao, một nhà nghiên cứu tế bào gốc ở Viện Y học Truyền máu Bắc Kinh, nói. “Đây sẽ là một hướng mới cho Trung Quốc”, ông Pei Xuetao, một nhà nghiên cứu tế bào gốc ở Bắc Kinh cho biết. Các nhà nghiên cứu khác làm việc với bệnh Parkinson, tuy nhiên, lo lắng rằng các thử nghiệm có thể bị hiểu nhầm.

Cả hai nghiên cứu sẽ được tiến hành tại Bệnh viện trực thuộc Đại học Trịnh Châu ở Hà Nam. Trong lần đầu tiên, các bác sĩ phẫu thuật sẽ tiêm các tế bào tiền thân tế bào thần kinh biệt hoá từ ES vào não của những người bị bệnh Parkinson. Cuộc thử nghiệm trước đây chỉ sử dụng các tế bào ES để điều trị bệnh Parkinson bắt đầu năm ngoái ở Úc; Những người tham gia ở đó đã nhận được các tế bào gốc từ các phôi trinh sản – trứng không thụ tinh được kích hoạt trong phòng thí nghiệm để bắt đầu phát triển phôi.

Trong cuộc thử nghiệm ở Trịnh Châu khác, các bác sĩ phẫu thuật sẽ lấy các tế bào võng mạc biệt hoá từ tế bào ES và ghép chúng vào mắt của những người bị thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Nhóm nghiên cứu sẽ theo một quy trình tương tự như các thử nghiệm tế bào ES trước đây được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu ở Hoa Kỳ và Hàn Quốc.

Qi Zhou, chuyên gia về tế bào gốc tại Học viện Khoa học Động vật học Trung Quốc ở Bắc Kinh, đang dẫn đầu cả hai nỗ lực này. Đối với thử nghiệm của Parkinson, nhóm của ông đã đánh giá hàng trăm ứng viên và đã chọn được 10 người phù hợp nhất với các tế bào ES trong ngân hàng tế bào để giảm nguy cơ cơ thể bệnh nhân thải loại tế bào ghép.

Các quy định năm 2015 quy định rằng các bệnh viện có kế hoạch thực hiện công việc lâm sàng tế bào gốc phải sử dụng các tế bào ES được chính phủ công nhận và vượt qua các thủ tục của bệnh viện. Nhóm của Zhou đã hoàn thành bốn năm làm việc với mô hình khỉ bệnh Parkinson, và đã đáp ứng các yêu cầu của chính phủ, ông nói.

Bệnh Parkinson là do sự thiếu hụt dopamine do tế bào não sản xuất chúng bị chết. Nhóm nghiên cứu của Zhou sẽ biệt hoá tế bào ES phát triển thành các tế bào tiền thân neuron, và sau đó sẽ tiêm chúng vào một vùng trung tâm của não liên quan đến bệnh.

Zhou cho biết trong nghiên cứu chưa được công bố của họ về 15 con khỉ, đầu tiên các nhà nghiên cứu đã không nhận thấy bất kỳ sự cải tiến nào trong chuyển động. Nhưng vào cuối năm đầu tiên, nhóm nghiên cứu kiểm tra bộ não của một nửa khỉ và thấy rằng các tế bào gốc đã biến thành các tế bào giải phóng dopamine. Ông nói rằng chúng có cải thiện 50% trong số những con khỉ còn lại trong vài năm tới. “Chúng tôi có tất cả dữ liệu hình ảnh, dữ liệu hành vi và dữ liệu phân tử để hỗ trợ hiệu quả”, ông nói. Họ đang chuẩn bị một bản thảo để công bố, nhưng Chu nói rằng họ muốn thu thập dữ liệu nghiên cứu này trong 5 năm.

Đọc thêm tại: http://www.nature.com/news/trials-of-embryonic-stem-cells-to-launch-in-china-1.22068

#tếbàogốcphôingười #Parkinson #thoáihoáđiểmvàng

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *