|

Các nhà khoa học hi vọng sử dụng tế bào gốc có thể đưa người trở về từ cõi chết

Bioquark sắp bắt đầu một thử nghiệm nhằm cố gắng đưa các bệnh nhân chết não trở lại cuộc sống bằng cách sử dụng các tế bào gốc. Tuy nhiên, nghiên cứu này đang gây ra nhiều câu hỏi khoa học và đạo đức cho các chuyên gia khác trong lĩnh vực này.

Về từ cõi chết

Các nhà nghiên cứu dường như đang đặt tầm nhìn của họ về các mục tiêu ngày càng cao khi nói đến cơ thể con người – từ việc cấy ghép đầu người đầu tiên trên thế giới, để chống lão hóa, và giờ đây là từ người đã chết hoàn toàn. Một công ty được gọi là Bioquark hy vọng sẽ mang lại cho những người đã được tuyên bố chết lâm sàng (chết não) có thể trở lại cuộc sống. Công ty công nghệ sinh học có trụ sở tại Philadelphia dự kiến ​​sẽ bắt đầu dự án này vào cuối năm nay.

Cuộc thử nghiệm này ban đầu được dự định sẽ được tiến hành vào năm 2016 ở Ấn Độ, nhưng các nhà quản lý đã dừng lại. Trong kế hoạch mới này, khoảng 20 bệnh nhân sẽ trải qua các phương pháp điều trị khác nhau. Việc tiêm tế bào gốc sẽ đến trước tiên, với các tế bào gốc được phân lập từ máu hoặc mô mỡ của bệnh nhân. Tiếp theo, hỗn hợp protein được tiêm trực tiếp vào tủy sống, nhằm mục đích nuôi dưỡng sự phát triển của các neuron mới. Các liệu pháp laser và kích thích thần kinh theo sau 15 ngày, với mục đích thúc đẩy các neuron để kết nối. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu sẽ giám sát cả hành vi và EEGs cho bất kỳ dấu hiệu của điều trị gây ra bất kỳ thay đổi nào.

Ý tưởng gây tranh cãi

Mặc dù có một số cơ sở khoa học cho từng bước trong quy trình, nhưng toàn bộ phác đồ đang được xem xét kỹ lưỡng. Kích thích điện của dây thần kinh đã được kiểm tra, nhưng hầu hết các bằng chứng tồn tại dưới dạng các nghiên cứu điển hình. Tiến sĩ Ed Cooper đã mô tả hàng chục trường hợp này, và chỉ ra rằng kỹ thuật này có thể có một số thành công hạn chế ở một số bệnh nhân ở trạng thái comas. Tuy nhiên, hôn mê và cái chết của não rất khác nhau, và quá trình của Bioquark đưa ra nhiều câu hỏi cho hầu hết các nhà nghiên cứu hơn là câu trả lời.

Một nhà nghiên cứu vấn đề đang nêu ra về nghiên cứu này được thông báo bằng văn bản. Làm thế nào để những người tham gia có thể chấp thuận được phép thử nghiệm, và làm thế nào các nhà nghiên cứu nên hoàn thành các thủ tục giấy tờ của họ – với điều kiện là những người tham gia hợp pháp đã chết – và làm thế nào mà sự chết não có thể được xác nhận? Điều gì sẽ xảy ra nếu hoạt động của não trở lại và trạng thái tinh thần của bệnh nhân sẽ như thế nào? Có thể làm bất cứ điều gì ngoài tổn thương não?

Theo báo cáo của Stat News, vào năm 2016, bác sĩ thần kinh học Arlington Lewis và nhà nghiên cứu sinh học Arthur Caplan đã viết trong Critical Care rằng cuộc thử nghiệm “không đáng tin cậy”, “không có nền tảng khoa học” và “có tính chất nghi vấn, và tồi tệ nhất, tồi tệ nhất, tồi tệ nhất. “Theo Stat News, mặc dù nghiên cứu của ông trước đây với sự kích thích điện của các dây thần kinh trung vị, Tiến sĩ Cooper cũng nghi ngờ phương pháp của Bioquark, và cảm thấy “không có cách nào mà kỹ thuật này có thể có tác dụng trên một người đã chết não. Kỹ thuật này, ông nói, dựa vào đó là một thân não chức năng – một trong những cấu trúc mà hầu hết các neuron vận động kết nối với vỏ não. Nếu không có dây thần kinh chức năng, thì nó không thể hoạt động.”

Bác sĩ phẫu thuật nhi Charles Cox, người không tham gia vào công trình của Bioquark, đồng ý với Cooper, bình luận với Stat News về quy trình đầy đủ của Bioquark, “đây không phải là điều điên rồ nhất mà tôi từng nghe, nhưng tôi nghĩ rằng xác suất thành công là Không. Tôi nghĩ rằng [người hồi sinh] về mặt kỹ thuật sẽ là một phép lạ.”

Mục sư vẫn còn lạc quan về quy trình của Bioquark. “Tôi cho chúng tôi một cơ hội tốt”, anh nói. “Tôi chỉ nghĩ rằng đó là một vấn đề đặt tất cả vào nhau và nhận được đúng người và đúng tâm trí trên đó.”

#tếbàogốc #chếtnão

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *